Có nên học tiếng Trung bồi hay không?

Tiếng Trung bồi là gì?

Học tiếng Trung bồi là học các từ vựng hoặc các câu giao tiếp được phiên âm sang tiếng Việt. Từ đó bạn sẽ dễ nhìn và học theo, cách học này sẽ mang lại lợi ích nhất định cho người học như:

Ưu điểm 

Học tiếng Trung bồi sẽ nhanh hơn vì đã được phiên âm sang tiếng Việt kể cả cách đọc và dịch nghĩa. Cách học này phù hợp với đối tượng đi du học, xuất khẩu thích học cấp tốc trong thời gian ngắn.

Nhược điểm :

Nhưng đôi khi cũng có nhược điểm. Vì tiếng Trung là một thứ ngôn ngữ khó trên thế giới, nếu không dành thời gian để học chỉnh chu, bài bản thì sẽ không giỏi được. Việc học tiếng Trung bồi sẽ khiến bạn không chủ động trong việc học tập, phải nhờ người khác dịch nghĩa sang tiếng Việt với học được.

 

Học tiếng Trung bồi như thế nào

Thông thường khi bắt đầu học tiếng Trung chúng ta sẽ bắt đầu học bảng phiên âm latinh, từ các thanh mẫu, vận mẫu, cách ghép vần, biến điệu, quy tắc viết phiên âm,...Sau khi nắm được cách đọc phiên âm, bạn hoàn toàn có thể để đọc được bất kỳ chữ Hán nào bằng cách tra từ điển tiếng Trung để có phiên âm. Đây là cách học bài bản, chính xác, phục vụ cho mục tiêu lâu dài của mỗi người đi học tiếng Trung.

Nhưng cũng có những lúc ta gặp trường hợp chép lại âm bằng tiếng Việt như: ní hảo, ủa ài nỉ, chảo sang hảo,...Đó là học bồi, người sẽ nghe và chép lại âm bằng tiếng Việt theo đó học thuộc lòng, thường nhà những câu giao tiếp chứ không theo giáo trình nào cả. Vì là học bồi, nên chúng ta không thể biết được chính xác các âm tiết phát âm như nào, cũng rất khó để phát âm chuẩn được. 

Việc này Việc phát âm chuẩn ngay từ khi bắt đầu học là hoàn toàn quan trọng. Khi bạn phát âm chuẩn, người Trung Quốc mới có thể hiểu được bạn muốn nói gì và ngược lại, bạn mới có thể nghe hiểu được những gì người Trung Quốc nói. Vì trong tiếng Trung cũng có rất nhiều âm phát âm na ná giống nhau, nếu không học chắc chúng mình sẽ dễ nhầm sang từ khác đấy. 

Thêm 1 hạn chế của việc học bồi nữa là chúng ta không thể đánh máy mà chỉ có thể nghe viết, đây sẽ là trở ngại lớn khi chúng ta làm việc. 

Hơn nữa, học bồi thì chúng ta cũng không thể học lên trình độ cao được mà chỉ có thể giao tiếp ở trình độ sơ-trung cấp, vì tất cả các tài liệu học trình độ trung cấp và cao cấp hiện nay đều không có phiên âm bồi. Và ở Trung tâm tiếng Trung SOFL đang giảng dạy tiếng Trung bài bản cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết; luyện thi HSK, các lớp giao tiếp,...qua các hình thức học offline, học trực tuyến và học qua video. 

 

Kết luận: Học bồi chỉ phù hợp với các bạn có nhu cầu học giao tiếp nhanh một số câu đơn giản để đi du lịch, nhân viên bán hàng cho khách du lịch Trung Quốc hoặc các bạn muốn đi xuất khẩu lao động không có thời gian học nhiều. Còn về lâu về dài, chúng ta vẫn nên học tiếng Trung một cách bài bản để có thể ứng dụng tiếng Trung vào công việc và đời sống một cách tốt nhất. 

Bài viết cùng danh mục