KINH NGHIỆM LUYỆN THI HSK ĐIỂM CAO TẠI THỦY NGUYÊN HẢI PHÒNG

1. ĐĂNG KÍ THI HSK Ở ĐÂU?

 

Tại Hà Nội, hiện có 3 địa điểm tổ chức thi HSK đó là: Trường Đại Học Hà Nội (gọi tắt là HANU); Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN (ULIS) và Liên Hoa HSK. Các bạn có thể lên website của trường để tìm hiểu thông tin và lịch thi cho từng đợt.

Mình đăng ký thi tại Đại học Ngoại ngữ. Nếu các bạn đăng ký thi tại đây sẽ đăng kí tại phòng 407–Nhà A1, phòng Hợp tác và Phát triển. Khi đi mang theo 3 ảnh 3×4 nền trắng, 1 photo CMND/CCCD/ hộ chiếu và lệ phí thi (tùy vào từng cấp thi HSK). Phiếu đăng kí dự thi sẽ được phát miễn phí tại nơi đăng kí.

2. CHUẨN BỊ VÀ CẦN LƯU Ý GÌ KHI ĐI THI?

  • Những lưu ý trước khi đi thi:

Sau khi đăng kí thi xong, bạn sẽ được phát một tờ giấy hẹn. Trên đó, ghi rõ thông tin cần thiết về ngày giờ dự thi, ngày giờ đến lấy Phiếu dự thi cũng như xem số báo danh, danh sách phòng thi. Sau khi lấy được phiếu dự thi nên kiểm tra lại các thông tin trên phiếu để tránh nhầm lẫn, sai sót. Bạn nào cẩn thận có thể đến địa điểm thi trước ngày thi thật để tránh tâm lý khi đến ngày thi không tìm được phòng thi.

  • Lưu ý khi đi thi:

– Nên đến đúng giờ tập trung đã ghi trên giấy hẹn. Cầm sẵn phiếu dự thi và CMND/CCCD/ hộ chiếu trên tay khi giám thị gọi tên vào phòng.

– Nên đi vệ sinh và không nên uống quá nhiều nước trước khi vào phòng thi bởi vì bài thi sẽ diễn ra liên tục và không có thời gian nghỉ giữa các phần thi.

– Thí sinh sẽ làm bài thi bằng bút chì vì thế khi đi thi nên mang theo ít nhất 2 hoặc 3 cái bút chì đã gọt sẵn và tẩy. (Nên mang bút chì 2B để tô phiếu trả lời dễ hơn).

– Tuyệt đối không được mang điện thoại hay các loại từ điển vào phòng thi.

– Không được làm lại phần đã qua, sau khi nghe xong mình có 5 phút để tô đáp án, xong 5 phút sẽ không được lật lại nữa, các phần khác thì không có 5 phút, cũng không được lật lại.

3. QUY TRÌNH THI THẬT NHƯ THẾ NÀO?

Mình đăng ký thi HSK tại Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN nên mình sẽ kể chi tiết về hình thức tổ chức thi tại đây.

– Sau khi giám thị gọi thí sinh vào phòng thi và ổn định chỗ ngồi, thí sinh sẽ được phát phiếu trả lời để điền thông tin. Các bạn lưu ý thông tin trên phiếu trả lời phải trùng khớp với thông tin trên thẻ dự thi. Sau đó, giám thị sẽ đọc quy chế phòng thi. Mỗi phòng có 2 giám thị.

– Khi có hiệu lệnh, giám thị sẽ phát đề. Sau khi giám thị phát đề xong cho cả phòng, các bạn phải kiểm tra đề thi có đủ số trang, số tờ và có bị in thiếu in sót không. Sau đó chờ hiệu lệnh làm bài, thí sinh nào làm bài trước khi có hiệu lệnh coi như phạm quy và bị hủy bài thi.

– Các bạn sẽ làm lần lượt từng phần theo thời gian quy định. Hết thời gian sẽ chuyển sang làm phần khác. Thời gian của phần thi nào, các bạn chỉ được phép làm nội dung của phần đó. Dù có làm xong trước cũng không được làm bài phần tiếp theo.

– Đề thi ban đầu sẽ gồm nghe và đọc. Sau khi kết thúc phần nghe và đọc, giám thị sẽ thu lại đề và phát đề thi viết. Sau khi kết thúc thi viết và nộp lại phiếu trả lời cho giám thị là chúng ta coi như đã hoàn thành bài thi.

4. KẾT CẤU BÀI THI HSK?

Mỗi bài thi HSK gồm 3 phần cơ bản là: nghe, đọc hiểu và viết. Nếu bạn thi HSK 4,5 phần thi viết sẽ kiểm tra ngữ pháp và điền từ vào chỗ trống còn thi HSK6 phần viết sẽ là viết bài luận. Vì mình thi HSK6 nên mình sẽ nói chi tiết cấu trúc đề thi HSK6. Các bạn có thể tìm hiểu chi tiết cấu trúc đề thi HSK 3,4,5 trên mạng hoặc qua các bài viết cụ thể về cấu trúc đề thi của Tiếng Trung 24G nhé nhé.

Cấu trúc đề thi HSK6 như sau:

  • Phần thi nghe (35 phút + 5 phút điền đáp án): Gồm 3 phần

+ Phần 1: Chọn đáp án có nội dung tương tự với phần được nghe – 15 câu

+ Phần 2: Chọn đáp án theo nội dung đoạn hội thoại – 15 câu

+ Phần 3: Chọn đáp án theo nội dung đoạn hội thoại – 20 câu

Lưu ý quan trọng: Mọi người nên dùng 5 phút đó để nghĩ lại những câu đang phân vân. Hết 5 phút đó phải tô hết bài nghe vì sang bài đọc sẽ không được dở lại đề phần nghe để làm.

  • Phần thi đọc (50 phút): Gồm 4 phần

+ Phần 1: Chọn câu có lỗi sai – 10 câu

+ Phần 2: Chọn từ điền vào chỗ trống – 10 câu

+ Phần 3: Chọn câu để điền vào chỗ trống – 10 câu

+ Phần 4: Chọn đáp án trả lời câu hỏi theo nội dung bài khóa – 20 câu Bài đọc cũng là trắc nghiệm như bài nghe. Nhưng không có 5 phút để tô như bài nghe nữa. Nên các bạn cần căn giờ và đọc đến đâu nên tô đến đó vì khi chuyển sang bài viết rồi sẽ không được giở đề ngược lại. Đến lúc muốn tô cũng k biết lối nào mà tô.

  • Phần thi Viết (35 phút):

Cũng là phần thi khó nhằn nhất. Đề cho 1 đoạn văn khoảng 1000 từ, thí sinh đọc trong 10 phút và không được ghi chép, sau đó sẽ thu lại. Đề yêu cầu thí sinh tóm tắt lại nội dung trong khoảng 400 chữ với tiêu đề tự đặt.

5. LƯU Ý KHI LÀM TỪNG PHẦN THI?

 

– Trước khi vào bài nghe sẽ luôn có một đoạn nhạc dạo đầu, mọi người nên tranh thủ thời gian này để đọc lướt qua câu trả lời. Sau mỗi câu hỏi cũng sẽ có thời gian dừng để chọn đáp án tầm 3-5 giây, mọi người nên tranh thủ khoanh đáp án và xem câu trả lời tiếp theo. Mình thấy việc đọc trước câu trả lời sẽ giúp mình chủ động hơn trong quá trình phán đoán câu hỏi và chọn đáp án.

– Vì chỉ được nghe 1 lần nên mọi người phải tập trung cao độ và ghi lại những thông tin quan trọng trong quá trình nghe đặc biệt là các thông tin liên quan đến các con số, địa điểm, thời gian. Nếu không nghe được câu nào, hãy bình tĩnh lướt đến câu sau ngay, không nên chăm chăm vào những câu không làm được mà bỏ qua các câu khác. Sẽ có những câu mọi người có thể không nghe hiểu hết toàn bộ nội dung vì có nhiều từ mới nhưng mọi người có thể từ nội dung nghe được để phán đoán câu trả lời.

👉 Theo mình thấy thì bài đọc khó nhất ở phần chọn lỗi sai, mọi người nên để phần đó lại làm cuối cùng tránh mất thời gian và ảnh hưởng đến tâm lý làm bài. Phần này thời gian làm bài là 50 phút bao gồm cả thời gian điền phiếu đáp án. Mọi người nên căn thời gian để điền phiếu tránh trường hợp hết giờ sau khi bị thu lại đề vẫn chưa tô xong phiếu đáp án.

👉 Về phần viết, khi được phát đề mọi người nên tập trung đọc và ghi nhớ những từ khóa mấu chốt cũng như những chi tiết đắt giá trong bài. Khi đọc bài văn, các bạn phải hiểu được nội dung của cả bài, nhân vật trung tâm…không cần đọc và nhớ đến từng chữ. Nhưng cố gắng để nhớ các chi tiết như:

+ Thời gian (nếu có quá nhiều mốc thời gian thì chỉ cần nhớ những mốc chính)

+ Địa điểm (cũng chỉ cần nhớ địa điểm chính)

+ Nhân vật (cố nhớ tên nhân vật, còn nếu không nhớ được thì dùng đại từ để thay thế cũng được, không sao)

+ Nguyên nhân

+ Diễn biến (theo đúng trình tự thời gian)

+ Kết quả ra sao

👉 Trong khi làm bài nên dùng các cấu trúc đặc biệt như câu chữ 把, các câu ghép, câu dài cũng như dùng các từ được dùng trong văn viết thì điểm sẽ cao hơn. Nhưng trên hết vẫn phải đảm bảo đúng về mặt cấu trúc ngữ pháp của câu. Mọi người cũng đừng quên đặt tiêu đề cho bài của mình.

6. MÌNH ĐÃ ÔN THI NHƯ THẾ NÀO?

 

– Điều quan trọng nhất trong khi làm bài đó là kiểm soát được thời gian làm bài. Vì thế mình tìm đề thi của các năm cũ về rồi căn giờ làm bài đúng như khi đi thi thật. Thời gian đầu chưa quen có thể sẽ bị quá giờ nhưng sau này dần dần mình đã khống chế được thời gian làm bài ổn hơn.

+ Ôn lại ngữ pháp cơ bản để phục vụ cho phần thi chọn lỗi sai.

+ Tìm hiểu các thành ngữ thường dùng để phục vụ cho bài đọc và bài viết.

+ Một số tài liệu mình dùng trong quá trình ôn thi:

新汉语水平考试模拟试题集-HSK六级(北京语言大学出版社): Sách gồm 10 bộ đề thi HSK6. Đề thi mô phỏng tương đương với đề thi thật hay thậm chí là khó hơn. Mình thấy đây là quyển sách bắt buộc cần phải học nếu các bạn đang ôn thi HSK.

新HSK速成强化教程-六级(北京语言出版社): Đây là 1 đầu sách hay và rất phù hợp cho các bạn muốn ôn thi chuyên sâu. Sách lấy các câu hỏi HSK6 từ các đề kiểm tra và lấy ví dụ từ những câu hỏi thực tế giúp người đọc dễ hình dung, dễ hiểu. Sách hướng dẫn cả 3 phần trong đề thi nghe, đọc hiểu và viết. Mỗi phần sách giải thích các dạng bài và phân tích các ví dụ cụ thể cũng như những lưu ý theo từng dạng bài.

21天征服新HSK六级教程 : Nội dung sách chú trọng vào việc nâng cao kỹ năng nghe và viết. Đúng như tên gọi 21 ngày chinh phục HSK, nội dung sách sẽ được phân thành 3 tuần ứng với 21 ngày. Sách có những tips làm bài rất hay và phần giải thích chi tiết. Với cách phân chia khoa học của sách, giúp mình tránh được việc học tràn lan không hiệu quả.

Sách 21天征服新HSK六级教程 trung tâm đã chia sẻ bản PDF, các bạn có thể tải ở đây: Tải sách

Mình sử dụng 20 Bộ đề thi thử HSK6 để ôn luyện, các bạn tải ở đây nha: Tải Bộ đề thi thử HSK6

Ngoài việc học trên lớp với giáo viên, thì mình còn làm thêm các đề thi thử trên mạng để quen với tốc độ làm đề và ôn lại kiến thức, bổ sung thêm các phần từ vựng, ngữ pháp mới.

7. BAO GIỜ CÓ KẾT QUẢ THI VÀ LẤY CHỨNG CHỈ?

 

Sau khi thi 30 ngày sẽ có kết quả bài thi tại http://www.chinesetest.cn/index.do. Mọi người vào web nhấn vào phần 成绩查询 sau đó nhập tên và SBD để tra điểm. Sau đó sẽ có mail về địa điểm lấy giấy chứng nhận, mọi người làm theo hướng dẫn trong mail là được.

Trên đây là những chia sẻ của mình về kỳ thi HSK. Mong là sẽ giúp ích được cho các bạn đang chuẩn bị thi. Khi đi thi các bạn cũng đừng quá tâm lý, có gì không hiểu về nội quy thì hỏi luôn giám thị, tập trung cao độ khi làm bài thi.

Chúc các bạn học tập thật tốt và thi HSK với kết quả cao nhất!

Bài viết cùng danh mục