Quy định miễn thi môn Ngoại ngữ trong tốt nghiệp THPT quốc gia

Một tin vui dành cho các sĩ tử sắp bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia đó là: Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quy chế “miễn thi môn ngoại ngữ tốt nghiệp THPT”. Quy chế miễn thi ngoại ngữ với các điều khoản, điều kiện được quy định rõ ràng sẽ giúp quá trình “vượt vũ môn” trở nên dễ dàng hơn.

Dưới đây, TIẾNG TRUNG 24G chia sẻ những thông tin bổ ích cho các thí sinh có ý định đăng ký miễn thi môn tiếng Trung nói riêng, môn ngoại ngữ nói chung trong kỳ thi Tốt nghiệp cấp 3 THPT 2021 sắp tới.

Điều kiện miễn thi môn ngoại ngữ trong tốt nghiệp THPT

Theo dự thảo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, với kỳ thi ngoại ngữ, thí sinh được chọn đăng ký một trong 6 ngôn ngữ gồm: tiếng Nga, tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Pháp, tiếng Nhật, tiếng Đức. Thí sinh đăng ký thi môn ngoại ngữ khác với môn đang học tại trường phổ thông. Thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên được đăng ký dự thi bài thi ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển CĐ, ĐH.

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế miễn thi ngoại ngữ

Các trường hợp được miễn bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT gồm 2 nhóm thí sinh.

1. Thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GD – ĐT.
2. Thí sinh có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ hợp lệ, còn giá trị sử dụng và đạt mức điểm tối thiểu (giống hoặc khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường). Cụ thể chứng chỉ đạt yêu cầu tối thiểu và đơn vị cấp chứng chỉ được chấp nhận với từng môn ngoại ngữ như sau:

– Môn tiếng Trung: HSK cấp độ 3, TOCFL cấp độ 3. Đơn vị cấp chứng chỉ:

  • Do Trung tâm hợp tác giao lưu ngôn ngữ giữa Trung Quốc và nước ngoài, công ty trách nhiệm hữu hạn khoa học kĩ thuật Hán khảo quốc tế tổ chức.
  • Từ tháng 10 năm 2020, báo cáo thành tích các kì thi (HSK, HSKK, BCT, YCT) sẽ được đóng dấu của “Trung tâm hợp tác giao lưu ngôn ngữ giữa Trung Quốc và nước ngoài của Bộ giáo dục”. Giám đốc là “Ma Jian Fei”, và sẽ không sử dụng dấu của “Tổng bộ Viện Khổng Tử”, hiệu lực của giấy báo cáo thành tích không thay đổi.
Chứng chỉ HSK 3 do HANBAN cấp
Chứng chỉ HSK 3 do HAN BAN cấp

– Môn tiếng Anh: TOEFL ITP 450 điểm, TOEFL iBT 45 điểm hoặc IELTS 4.0 điểm. Đơn vị cấp chứng chỉ Educational Testing Service (ETS)

– Môn tiếng Nga: TORFL cấp độ 1(Первый сертификационный уровень – ТРКИ-1). Đơn vị cấp chứng chỉ Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội (The Russian centre of science and culture in Hanoi)

– Môn Tiếng Pháp: TCF (300-400 điểm), DELF B1. Đơn vị cấp chứng chỉ Trung tâm Nghiên cứu Sư phạm quốc tế (Centre International d’Etudes Pedagogiques – CIEP)

– Môn tiếng Đức: Goethe-Zertifikat B1, Deutsches Sprachdiplom (DSD) B1 hoặc Zertifikat B1. Ủy ban giáo dục phổ thông Đức tại nước ngoài (ZfA)

– Môn tiếng Nhật: JLPT cấp độ N3. Quỹ Giao lưu quốc tế Nhật Bản (Japan Foundation).

Theo quy chế thi, thí sinh được miễn thi môn ngoại ngữ điểm số sẽ được tính là 10. Điểm số này có thể dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào một số trường ĐH (với trường chấp nhận điểm bài thi miễn tốt nghiệp).

Thí sinh nếu không sử dụng quyền miễn thi môn ngoại ngữ bằng chứng chỉ sẽ phải dự thi và xét công nhận tốt nghiệp như thí sinh bình thường.

Cách điền phiếu miễn thi ngoại ngữ xét tốt nghiệp THPT

Cần kê khai những nội dung gì trên Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp nếu muốn được miễn thi môn tiếng Trung? Sau đây, TIẾNG TRUNG 24G hướng dẫn Cách điều phiếu đăng ký thi và miễn thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Trung như sau:

Bước 1: Thí sinh tải file đăng ký theo link: https://drive.google.com/file/d/1VYiwP2N66QeNpXAvSlWggOPkNsN7pSqo/view

Bước 2: Thí sinh cần điền đầy đủ thông tin cá nhân tại mục A, D và E trên cả hai phiếu dự thi và mặt trước túi hồ sơ. Ngoài ra, tại Mục B phần thông tin đăng ký thi:

  • Điều mục số 14: tại ô lựa chọn môn ngoại ngữ, thí sinh điền mã N4 nếu muốn đăng ký dự thi môn tiếng Trung và để trống nếu muốn miễn thi môn tiếng Trung
  • Điều mục số 15: Thí sinh ghi rõ tên chứng chỉ đủ điều kiện miễn thi. Ví dụ môn tiếng Trung: HSK3, số điểm đạt được là 290 điểm.
Phiếu đăng ký miễn thi môn ngoại ngữ
Phiếu đăng ký miễn thi môn ngoại ngữ

Sau khi hoàn thiện hồ sơ, thí sinh gửi hồ sơ cùng bản copy đến nơi nộp hồ sơ. Tại đây, thí sinh sẽ được hướng dẫn cụ thể về cách khai báo hồ sơ chi tiết hơn.

Có bằng HSK bạn được gì?

Vất vả học tiếng Anh nhưng thành tích không cao nên bạn muốn dùng bằng tiếng Trung thay thế để miễn thi tốt nghiệp ngoại ngữ? Theo quy chế, thí sinh có thể dùng bằng HSK để miễn thi tốt nghiệp môn ngoại ngữ. Trường hợp thí sinh không sử dụng quyền miễn thi ngoại ngữ sẽ phải dự thi và xét công nhận tốt nghiệp như thí sinh thường.

Thí sinh có chứng chỉ HSK3 sẽ được miễn thi ngoại ngữ tốt nghiệp cấp 3 và có điểm ngoại ngữ là 10. Bên cạnh đó, điểm số này có thể được dùng xét tuyển vào một số trường ĐH. Tuy nhiên, không phải trường Đại học nào cũng quy đổi chứng chỉ HSK thành điểm thi Đại học. Do đó, khi xét tuyển vào trường đại học, thí sinh cần tham khảo đề án tuyển sinh chi tiết của các trường. Chẳng hạn:

Tại trường Đại học Mở Hà Nội, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như HSK, IELTS, TOEFL trường sẽ quy đổi ra điểm xét tuyển. Trong đó, với bằng HSK3, điểm ngoại ngữ được quy đổi thành 9, bằng HSK4 điểm xét tuyển là 9.5 và HSK5 điểm xét tuyển là 10. 

mien thi tot nghiep thpt
Quy chế đổi điểm xét tuyển của Đại học Mở Hà Nội

Khác với cách quy đổi theo bằng, Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh quy đổi điểm xét tuyển dựa trên số điểm của bằng HSK. Thí sinh có điểm HSK 3 trong khoảng 180 – 220 sẽ được 7 điểm; HSK3 từ 221 – 260 là 8 điểm; HSK3 từ 261 – 300 sẽ được 9 điểm và HSK4 trên 180 sẽ được 10 điểm xét tuyển. 

mien thi tot nghiep 1
Quy chế đổi điểm xét tuyển môn ngoại ngữ của Đại học Mở Hồ Chí Minh

Đạt chứng chỉ HSK 3 chỉ với hơn 3 tháng tại TIẾNG TRUNG 24G

Bên cạnh tiếng Anh, tiếng Trung là một trong những môn yêu cầu đầu vào của nhiều trường đại học. Vậy làm thế nào để đạt được điểm cao chứng chỉ HSK 3 trong thời gian ngắn?

Là đơn vị đào tạo tiếng Trung hàng đầu tại Thủy Nguyên, TIẾNG TRUNG 24G có các khóa học với lộ trình tinh gọn; giúp thí sinh đạt trình độ HSK chỉ trong khoảng thời gian ngắn. Đặc biệt, đăng ký khóa học tiếng Trung cơ bản 1, bạn có thể thi đỗ HSK 3, đạt được điểm cao chỉ sau 3,5 tháng ôn luyện.

Đối tượng, đầu vào

  • Học sinh cấp 3 (THPT) mới bắt đầu học tiếng Trung.
  • Học sinh muốn dùng tiếng Trung trôi chảy với 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.
  • Học sinh muốn thi đỗ HSK3 miễn giảm ngoại ngữ trong THPT

Nội dung khóa học

  • Đọc và phát âm chuẩn tiếng Trung
  • Nhận biết mặt chữ tốt
  • Ngữ pháp HSK 3 cơ bản xuất hiện trong đề thi THPT
  • 800 – 900 từ vựng tiếng Trung sơ cấp

Cam kết đầu ra: Học viên tích lũy được vốn từ vựng phong phú; được trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết để thi HSk 3 đạt điểm cao nhất.

 

Trên đây là điều kiện xét miễn thi môn ngoại ngữ THPT nói chung, tiếng Trung nói riêng.  Hi vọng sẽ giúp các bạn giải đáp được những băn khoăn cho kỳ thi môn Ngoại ngữ sắp tới.

Nếu bạn còn bấf cứ thắc mắc gì về khóa học tiếng Trung, hãy để lại thông tin dưới đây cho chúng tôi để được “tư vấn và hỗ trợ” nhanh nhất theo. Đội ngũ hỗ trợ 24/7 sẵn sàng giải đáp mọi vấn đề của bạn!

Tiếng Trung 24G uy tín số 1 Thủy Nguyên

Bài viết cùng danh mục